วันอาทิตย์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2552

วิธีใช้วัสดุฉายและเครื่องฉายสไลด์และฟิล์มสตริป

8.1.4 การใส่สไลด์ในเครื่องฉาย วิธีใส่สไลด์เพื่อให้ฉายได้อย่างถูกต้องมี 3 วิธีคือ

วิธีที่ 1 จับกรอบสไลด์ขึ้นส่องดู หันด้านมันของฟิล์มเข้าหาตัวหรือเข้าหลอดฉายให้ด้านตรงข้ามซึ่งเป็นด้านด้าน (ด้านฉาบเยื่อไวแสง) หันเข้าหาจอ แล้วใส่กลับหัวลงในที่ใส่สไลด์หรือในเครื่องฉาย (วิธีนี้ดูยากเพราะด้านมันและด้านด้านของฟิล์มสไลด์มีลักษณะใกล้เคียงกันมาก)

วิธีที่2 จับกรอบสไลด์ขึ้นส่องดู ให้เห็นด้านที่ภาพถูกต้อง หรือถ้ามีตัวหนังสือในฟิล์มจะต้องอ่านหนังสือออก ด้านนี้คือด้านมันนั่นเอง หันด้านที่เห็นภาพถูกต้องและอ่านตัวหนังสือออกนี้เข้าหาตัวหรือหลอดฉาย โดยหันด้านตรงข้ามเข้าหาจอ แล้วใส่กลับหัวลงไป

วิธีที่ 3 จับกรอบสไลด์ส่องดูด้านข้างระดับสายตา สังเกตที่ผิวฟิล์ม ให้ดูความโค้งของผิวฟิล์ม ด้านที่ผิวฟิล์มนูนออก คือด้านมัน (วิธีที่ 1) และคือด้านที่เห็นภาพถูกต้องและอ่านหนังสือออก (วิธีที่ 2) ให้หันด้านนี้เข้าหาตัวหรือหลอดฉาย ส่วนด้านเว้าให้หันเข้าหาจอแล้วใส่กลับหัวลงไป

เพื่อความสะดวกสำหรับการใส่สไลด์คราวต่อไป ควรทำเครื่องหมาย ไว้ที่กรอบตรงมุมล่างซ้าย ซึ่งเรียกว่าเครื่องหมายนี้ว่า รอยหัวแม่มือ (Thumb Spot) เพราะเวลาจะใส่สไลด์หัวแม่มือจะแตะที่เครื่องหมายนี้ หรือจะทำเป็นเครื่องหมายลูกศรหรือจะเขียนตัวเองเรียงลำดับภาพ สไลด์ก็ย่อมทำได้ เวลาใส่สไลด์เข้าเครื่องฉาย ภาพจะกลับหัวลง เครื่องหมายที่ทำไว้จะอยู่มุมขวา ด้านบนและหันเข้าหาหลอดฉาย

8.1.5 วิธีใส่ฟิล์มสตริปเข้าเครื่องฉาย การร้อยฟิล์มสตริปเข้าเครื่องฉาย ควรปฏิบัติดังนี้ ฟิล์มสตริปแบบกรอบภาพเดี่ยว (Single Frame)

1) ดึงม้วนฟิล์มออกดู (จับเฉพาะขอบฟิล์ม) จับฟิล์มให้อยู่ในลักษณะที่ถูกต้อง คือ ด้านอ่านหนังสือออกแล้วใส่ต้นฟิล์มหรือหัวเรื่องเข้าไปในเครื่องฉาย เหมือนกับสไลด์ คือหันด้านอ่านหนังสือออกเข้าหาหลอดฉาย (ด้านนี้คือด้านมันหรือด้านโค้งออกนั่นเอง) แล้วใส่หัวกลับลงการสังเกตด้านของฟิล์มสตริปง่ายกว่าสไลด์ เพราะมีตัวหนังสือโตพอที่จะสังเกตได้ชัดเจน โดยเฉพาะตอนต้นฟิล์ม ซึ่งก่อนจะถึงชื่อเรื่อง จะมีคำว่า โฟกัส หรือ FOCUS ให้สังเกตเห็นได้ง่าย
2) หมุนปุ่ม เพื่อให้ม้วนฟิล์มเข้าล้อเก็บฟิล์มด้านล่าง ถ้าเครื่องฉายมีเฟืองหนามเตย (Spocket) ต้องร้อยฟิล์มให้รูหนามเตยเข้าเฟืองหนามเตย มิฉะนั้นจะทำให้รูหนามเตยฉีกขาดได้เวลาเปลี่ยนภาพ เมื่อใส่เข้าที่เรียบร้อย ทดลองฉายดูเพื่อปรับแต่งกรอบภาพให้พอดีกับประตูฟิล์ม และปรับความชัดที่จอ ฟิล์มสตริปแบบกรอบภาพคู่ (Double Frame) ฟิล์มสตริปนี้มีวิธีใส่เหมือนกับชนิดกรอบภาพเดี่ยว ต่างกันตรงที่ชนิดกรอบภาพเดี่ยวฉายตามแนวตั้งจากบนลงล่าง ส่วนชนิดกรอบภาพคู่ ฉายตามแนวนอนจากซ้ายไปขวา เครื่องฉายบางชนิดได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน คือฉายได้ทั้งชนิดกรอบภาพเดี่ยวและกรอบภาพคู่เพียงแต่หมุนกลักที่ใส่ฟิล์มตามต้องการ เครื่องฉายฟิล์มสตริปส่วนมากเป็นชนิดกรอบภาพเดี่ยว การร้อยฟิล์มสตริปบางเครื่องอาจแตกต่างกันไป คือบางเครื่องที่มีระบบอัตโนมัติ ร้อยฟิล์มได้เอง การบังคับภาพให้เลื่อนก็สามารถทำได้โดยอัตโนมัติ ร้อยฟิล์มได้เอง การบังคับภาพให้เลื่อนก็สามารถทำได้โดยอัตโนมัติ ขอให้ศึกษาจากคู่มือที่ติดมากับเครื่องฉายประกอบด้วย เพื่อให้การใช้เป็นไปด้วยความรอบคอบ แต่ที่เหมือนกันทุกเครื่อง คือ จะต้องใส่กลับหัว โดยหันด้านที่อ่านหนังสือออกเข้าหาหลอดฉายเสมอ

8.1.6 วิธีใช้เครื่องฉายสไลด์และฟิล์มสตริป การใช้เครื่องฉายสไลด์และฟิล์มสตริป ควรดำเนินการดังต่อไปนี้

1) ใส่สไลด์หรือฟิล์มสตริปลงไปในที่ใส่ฟิล์มให้ถูกต้องและเรียบร้อย แล้วนำไปใส่กับเครื่องฉาย
2) เปิดสวิทซ์พัดลมและหลอดฉาย และให้ตรวจดูว่า พัดลมหมุนหรือไม่ ถ้าพัดลมไม่หนุนต้องแก้ไขให้เรียบร้อย
3) ปรับความชัดของภาพ โดยหมุนที่เลนส์ฉาย หรือปุ่มบังคับเลนส์
4) เปลี่ยนภาพและบรรยายประกอบตามต้องการ ถ้าใช้เทปประกอบการบรรยายให้เปิดเทปด้วย ถ้าเป็นเทปซิงโครไนซ์ ต้องต่อสายสัญญาณออกของเครื่องเทป (Out Put) เข้ากับช่องต่อสายบังคับการเปลี่ยนภาพ (Remote Control) ให้เรียบร้อย
5) ขณะทำการฉาย การควบคุมการทำงานของเครื่อง เครื่องบางชนิด การเปลี่ยนสไลด์แต่ละภาพอาจจะติดขัด โดยเฉพาะเครื่องที่ภาพสไลด์ผ่านเข้าออกประตูฟิล์มในแนวซ้ายขวา จะได้แก้ไขได้ทันที
6) เมื่อฉายจบ เอาที่ใส่สไลด์หรือฟิล์มสตริปออกจากเครื่องฉาย และปิดหลอดฉาย
7) รอจนเครื่องฉายหรือหลอดฉายเย็น จึงปิดสวิทซ์พัดลม
8) ถอดปลั๊กไฟ เก็บเครื่อง และอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้เรียบร้อย

ไม่มีความคิดเห็น: