วันอาทิตย์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2552

วัสดุฉายกับเครื่องฉายสไลด์และฟิล์มสตริป

เครื่องฉายสไลด์และฟิล์มสตริป เป็นเครื่องฉายระบบฉายตรง (Direct Projection System) บางครั้งสามารถฉายได้ทั้งสไลด์และฟิล์มสตริปในเครื่องเดียวกันคือเป็นแบบผสม (Combination Projector) เพียงแต่เปลี่ยนหลักใส่ฟิล์ม (Carrier) ซึ่งสามารถถอดเปลี่ยนได้ บางครั้งใช้สำหรับฉายสไลด์ได้เพียงอย่างเดียว หรือฟิล์มสตริปได้เพียงอย่างเดียวเท่านั้น


แผนภาพที่ 21 เครื่องฉายสไลด์
8.1.1 วัสดุฉายของเครื่องฉายสไลด์ และฟิล์มสตริป สไลด์ เป็นแผ่นภาพโปร่งแสงที่มีภาพบันทึกอยู่บนฟิล์ม หรือเขียนลงบนกระจก เป็นแผ่น ๆ หรือเป็นกรอบ มีทั้งชนิดขาว-ดำและสี ใช้ประกอบการเรียนการสอน เวลาใช้สอนครูอาจอธิบายประกอบการฉาย หรือบันทึกเสียงแล้วนำไปเปิดบรรยายขณะฉายประกอบการสอนได้ฟิล์มสไลด์ ฟิล์มสไลด์มีหลายขนาด ที่มีอยู่ในปัจจุบัน แบ่งออกได้เป็น 2 ขนาด คือ
1) ขนาด 2x2 นิ้ว (Two by Two Slide) สไลด์ขนาดนี้ส่วนใหญ่ถ่ายทำด้วยฟิล์มสไลด์ ขนาด 35 มม. ซึ่งใช้กับกล้องถ่ายภาพขนาด 35 มม. แล้วนำมาผนึกเข้ากับกรอบสไลด์ เครื่องฉายโดยทั่วไปใกล้กับสไลด์ขนาดนี้เป็นนิยมใช้ทั่วไปในวงการศึกษา
2) ขนาด x4 นิ้ว หรือสไลด์กระจก (Lantern Slide) สไลด์ขนาดนี้ค่อนข้างใหญ่ ทำได้ง่าย ๆ จากการเขียนหรือวาดบนแผ่นกระจกใส หรือแผ่นอาซิเตท (Acetate) โดยใช้กระจกใสบาง ๆ 2 แผ่นต่อ 1 ภาพ นำกระจกใสแผ่นหนึ่งมาทาสีพลาสติกใช้ดินสอร่างรูปหรือข้อความลงไป แล้วใช้เหล็กแหลมสำหรับเขียนกระดาษไข ขูดสีตามเส้นดินสอที่ร่างไว้ นำกระจกอีกแผ่นหนึ่งมาประกบด้านที่ทาสีเพื่อไม่ให้สีหลุดออก แล้วหุ้มกรอบด้วยเทปกาวให้เรียบร้อย ส่วนที่ขูดสีออกจะไปปรากฎเป็นข้อความหรือภาพบนจอสีขาวพื้นดำ ถ้าต้องการให้มีสีให้ใช้กระดาษแก้วสีต่าง ๆ วางทับบนข้อความก่อนจะนำกระจกอีกแผ่นหนึ่งมาประกอบ สไลด์ขนาดนี้ฉายได้เฉพาะแนวนอนเท่านั้น ปัจจุบันไม่นิยมใช้ในวงการศึกษา เพราะใช้กับเครื่องฉายขนาดใหญ่ไม่สะดวกในการเคลื่อนย้ายและเก็บรักษาจะมีใช้ตามโรงภาพยนตร์ซึ่งฉายสไลด์โฆษณา สินค้าต่าง ๆฟิล์มสตริป ฟิล์มสตริปเป็นฟิล์มชนิดเดียวกับฟิล์มสไลด์ 35 มม. ต่างกันตรงที่ฟิล์ม สตริป เมื่อถ่ายทำแล้วนำไปล้าง ไม่ต้องตัดออกเป็นภาพ ๆ ไม่ต้องผนึกเข้ากรอบ ใช้ฉายเป็นม้วนโดยเรียงลำดับจากภาพแรกถึงภาพสุดท้าย กล่าวโดยสรุปก็คือ ฟิล์มสไลด์ใช้ฉายเป็นแผ่น ฟิล์มสตริปใช้ฉายเป็นม้วน
ฟิล์มสตริปมี 2 ขนาด คือ
1) ขนาดกรอบภาพคู่ (Double Frame or Full Frame) ฟิล์มสตริปชนิดนี้ มีขนาด 1x1นิ้วครึ่ง นิ้ว ลำดับถ่ายภาพหรือถ่ายตามแนวนอนตลอดม้วน การฉายต้องฉายตามแนวนอนเช่นกัน ฟิล์มสตริปขนาดนี้เป็นขนาดเดียวกับสไลด์นั่นเอง
2) ขนาดกรอบภาพเดี่ยวหรือครึ่งกรอบภาพ (Single Frame or Half Frame) มีขนาดเป็นครึ่งหนึ่งของขนาดกรอบภาพคู่ คือมีขนาด 1x1/2นิ้ว ลำดับภาพหรือถ่ายทำตามแนวตั้ง การฉายต้องฉายตามแนวตั้งเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น: